Ông trùm Trung Quốc bị bắt với cáo buộc lừa đảo 1 tỷ đô la

March 16, 2023

\"\"

Quách Văn Quý, ông trùm kinh doanh Trung Quốc và là đồng minh của Bannon bị bắt trong âm mưu lừa đảo 1 tỷ đô la.

Quách Văn Quý, tên khác là Miles Guo, nhà tài phiệt Trung Quốc sống lưu vong có mối liên hệ chặt chẽ với các đảng viên Cộng hòa theo chủ nghĩa Trump, bao gồm Steve Bannon, hiện bị truy tố 12 tội danh liên quan đến vụ lừa đảo trị giá 1 tỷ đô la.

Các cáo buộc được công bố hôm 15/3 tại Mỹ bao gồm gian lận chuyển khoản, gian lận chứng khoán, gian lận ngân hàng và rửa tiền.

Kin Ming Je, một công dân mang hai quốc tịch Trung Quốc và Anh, tên khác là William Je và được mô tả là chuyên gia tài chính của ông Quách, cũng có tên trong các cáo buộc và phải đối mặt với tội danh cản trở công lý.

Luật sư Hoa Kỳ của SDNY, Damian Williams, cho biết Quách “đã dẫn đầu một âm mưu phức tạp nhằm lừa đảo hàng ngàn follower của ông ta với số tiền hơn 1 tỷ đô la.

“Quách bị buộc tội dùm tiền lừa được để mua một biệt thự, một chiếc Ferrari trị giá 3,5 triệu đô la và thậm chí hai chiếc nệm trị giá 36.000 đô la, và một chiếc du thuyền 37 triệu đô la. ”

Quách Văn Quý bị bắt hôm 15/3 tại nhà riêng ở thành phố New York.

\"\"
Quách Văn Quý

ABC News đưa tin rằng các đặc vụ FBI đang ở bên trong căn hộ penthouse trị giá 32,5 triệu đô la khi đám cháy bùng phát tại đây và văn phòng hiện đang điều tra xem liệu vụ cháy có liên quan đến vụ bắt giữ hay không.

Hồi tháng 10/2022, báo New Yorker đã mô tả hồ sơ mua căn penthouse của Quách Văn Quý tại một chung cư cao cấp trên Đại lộ số 5 bao gồm “lời giới thiệu cá nhân từ Tony Blair, cựu thủ tướng Anh, người được cho là khen Quách “trung thực, thẳng thắn và có tài sản hoàn hảo.\’”

Tuy nhiên, báo cáo tương tự nói rằng ở Trung Quốc, Quách là “trung tâm của một vụ bê bối đang gia tăng liên quan đến tham nhũng và gián điệp”.

Quách cũng được cho là đã “trả hàng trăm ngàn đô la cho các cố vấn của Trump, bao gồm Steve Bannon, Rudy Giuliani và luật sư Lin Wood, những người đã tham gia nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020”.

Bannon, người từng là chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump khi ông được giới thiệu với Quách trong cuộc bầu cử năm 2016, đã gọi ông là “Donald Trump của Bắc Kinh”.

Bannon đã ở trên du thuyền của Quách trên Long Island Sound khi bản thân anh ta bị bắt vì tội gian lận vào tháng 8 năm 2020.

Quách rời Trung Quốc vào năm 2014 trong cuộc đàn áp chống tham nhũng do chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo.

Vào năm 2017, Quách đã đưa ra một loạt cáo buộc về chính phủ Trung Quốc, cáo buộc các quan chức có con ngoài giá thú, nhà cửa và số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Cảnh sát Trung Quốc cáo buộc ông trả tiền cho các cộng sự để làm giả các tài liệu của chính phủ Trung Quốc và yêu cầu Interpol ra lệnh truy nã.

Quách tuyên bố rằng các cáo buộc chống lại ông ở Trung Quốc đã được đưa ra để trả đũa những nỗ lực vạch trần hành vi tham nhũng của ông.

Hôm 15/3, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Quách là “một doanh nhân Trung Quốc lưu vong, định cư tại Hoa Kỳ từ khoảng năm 2015 và đã thu hút được một lượng lớn follower.

“Vào khoảng năm 2018, Quách đã thành lập hai tổ chức phi lợi nhuận để thu hút follower và đưa ra những tuyên bố của Kwok về cơ hội đầu tư và kiếm tiền.”

Quách cũng bị buộc tội rửa hàng trăm triệu đô la bị đánh cắp để che giấu các hoạt động bất hợp pháp và tiếp tục các hoạt động lừa đảo.

Michael J Driscoll, trợ lý giám đốc FBI, cho biết: “Các vụ lừa đảo đầu tư gian lận biến những người vô tội thành nạn nhân, cuối cùng làm tổn hại đến niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của các hệ thống tài chính.

Mức án tối đa cho các tội danh nhắm vào Quách Văn Quý là từ 5 năm tù, cho tội âm mưu lừa đảo đảo ngân hàng, gian lận chứng khoán và rửa tiền, đến 20 năm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment